GIỚI THIỆU QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG
TRƯỜNG MẦM NON PHƯỜNG 13
Trường Mầm non Phường 13 được thành lập năm 1990 thuộc kiểu khối nhà cao tầng, có 02 cơ sở Cơ sở 1 tại số 163/14-Tô Hiến Thành; Cơ sở 2 tại số 387/18 CMT8 Phường 13 Quận 10, cả 02 cơ sở đều được xây dựng kiên cố với tổng diện tích sử dụng là 1.723,44m2 gồm 1 trệt, 3 lầu và 11 phòng trong đó có 10 phòng học, 03 phòng làm việc, 02 phòng giáo dục nghệ thuật, 01 nhà bếp, 01 văn phòng trường, 01 phòng y tế, 01 phòng HCQT. Khuôn viên trường thoáng mát, sạch, đẹp, có tường rào bao quanh, có 02 sân chơi, có đủ đồ chơi, đồ dùng, trang thiết bị theo danh mục của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, đáp ứng yêu cầu cho hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ.
Trong quá trình xây dựng từ năm học 2013-2014 chúng tôi có nhiều khó khăn về diện tích, cơ sở vật chất, về sĩ số học sinh. Trường có cơ sở vật chất, bếp, sân chơi, nhà vệ sinh của trẻ khá nhỏ, hai cơ sở cách xa nhau, cả 02 cơ sở được cải tạo xây dựng từ năm 2002 nên xuống cấp, trang thiết bị hư cũ, thiếu tính đa năng. Trường nằm ở địa bàn phụ huynh học sinh phần lớn là người dân nhập cư, tạm trú, lao động phổ thông, mua bán hàng rong nhỏ lẻ, kinh tế phụ huynh có khó khăn trong việc chung tay thực hiện công tác xã hội hóa cùng nhà trường; Nhưng với quyết tâm xây dựng trường đạt Chuẩn chúng tôi tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm như sau:
1. Công tác tham mưu, phối hợp để cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị:
- Đây là nhiệm vụ, vai trò quan trọng của người hiệu trưởng, hiệu trưởng phải có ý kiến, tham mưu, đề xuất phương án hợp lý, hiệu quả; vì là người trực tiếp với thực tế nhà trường, là người hiểu và nắm rõ nội dung xây dựng trường chuẩn của đơn vị mình, phải phối kết hợp với nhiều ban ngành đoàn thể trong và ngoài nhà trường; đồng thời phải tự chủ động, có kế hoạch tham mưu với các cấp lãnh đạo, địa phương, tập hợp sức mạnh và nguồn lực của toàn hệ thống chính trị, của xã hội để đầu tư cải tạo nhà trường, xây dựng lộ trình thực hiện dài hạn phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất nhà trường. Từ năm học 2013-2014 trên cơ sở đối chiếu giữa thực tế và nội dung các tiêu chuẩn, tiêu chí; tôi tập trung rà kiểm các yêu cầu về quy mô trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị, sĩ số học sinh, chọn các hạng mục nào chưa đạt chuẩn cần đầu tư để cải tạo, sửa chữa theo hướng tập trung không dàn trải tốn kém kinh phí; song song đó có kế hoạch tuyển sinh hợp lý theo quy định của Điều lệ trường mầm non và chuẩn, ưu tiên nhận trẻ trong địa bàn phường ra lớp, kéo giảm sỉ số từ 280 trẻ xuống 260/9 nhóm lớp trẻ để đảm bảo diện tích chỗ học, vui chơi mỗi trẻ theo quy định.
Năm học 2012-2013 khu vực bếp có diện tích 60m2, bên trong bếp, đồ dùng trang thiết bị chưa đạt, chưa có phòng nghỉ nhân viên; Đến năm học 2013-2014 chúng tôi bắt đầu cải tạo sửa bên trong bếp và cải tạo khu vực bên ngoài có khu rửa thực phẩm, khu rửa chén đảm bảo yêu cầu vệ sinh, có phòng giặt, hấp khăn cho trẻ, phòng nghỉ nhân viên. Sau hai lần sửa chữa cải tạo nới rộng diện tích bếp năm học 2016-2017 bếp đã có đủ diện tích 90m2, có khu rửa thực phẩm, khu rửa chén đảm bảo yêu cầu vệ sinh, có phòng giặt, hấp khăn cho trẻ, phòng nghỉ nhân viên.Tiếp theo chúng tôi cũng tiến hành cải tạo lại hai phòng hoạt động giáo dục nghệ thuật của hai cơ sở và văn phòng trường. Nhà vệ sinh của trẻ có diện tích nhỏ nên tôi có sáng kiến tận dụng các góc tường làm những hộc có cửa để dụng cụ, đồ dùng vệ sinh vừa thẩm mỹ vừa có nơi để vệ sinh cho trẻ thoáng hơn.
- Sân chơi trường nhỏ chúng tôi mạnh dạn thanh lý những vật dụng, đồ dùng, đồ chơi sắt to, thiếu tính đa năng, các chậu cây to lớn không phù hợp chiếm diện tích, sắp xếp cải tạo lại, trải thảm cỏ nhân tạo, làm mái che, dành tối đa các khoản đất, sân, sảnh để làm nơi cho trẻ sinh hoạt, học, vui chơi, cải tạo sân chơi trệt, trên lầu làm khu vực trò chơi vận động giúp trẻ phát triển thể chất.
- Trường có diện tích nhỏ nên khi trang bị mua sắm tôi luôn cân nhắc, suy nghĩ tìm chọn những loại dồ dùng, đồ chơi có kích thước phù hợp sân sảnh nhưng đem lại hiệu quả sử dụng mang tính đa năng, tận dụng cải tạo, chuyển đổi lại các loại đồ chơi sắt to sang dạng đồ chơi đa năng khuyến khích trẻ hoạt động tích cực. Điều quan trọng khi trang bị mua sắm tôi có xây dựng kế hoạch dài hạn, ngắn hạn, ưu tiên những gì cần thiết phải làm để đảm bảo an toàn, phục vụ cho việc chăm sóc giáo dục trẻ thì làm trước và những gì còn lại thì thực hiện theo hình thức cuốn chiếu dần từng năm.
2. Công tác phát triển đảng và xây dựng đội ngũ sư phạm nhà trường: Chúng tôi luôn quan tâm tập trung đào tạo bồi dưỡng, giúp đỡ phát triển được nhân tố tiêu biểu biểu, tích cực để kết nạp Đảng hằng năm. Chi bộ hiện có 11 đảng viên/33 biên chế, đạt tỷ lệ 33,33%, giữ vững chi bộ trong sạch vững mạnh; Tập thể Lao động xuất sắc; 100% giáo viên đều đạt trình độ CĐ-ĐH; Chuẩn nghề nghiệp đạt từ khá trở lên, 10/18 giáo viên giỏi cấp Quận, đạt tỷ lệ 55,55%.
Nhiều năm qua chúng tôi luôn cùng nhau xây dựng, duy trì, giữ vững được khối đoàn kết nội bộ, tập thể chúng tôi làm việc hết mình, có trách nhiệm cao, yêu nghề, thật sự tâm huyết với trẻ, với trường, lớp. Thực hiện nghiêm nguyên tắc dân chủ, kỷ cương; đạo đức nhà giáo. Đội ngũ cán bộ quản lý luôn gương mẫu chủ động, nhạy bén, sâu sát nắm bắt kịp thời tâm lý đội ngũ để có hướng giải thích, vận động, tuyên truyền, chăm lo giúp đội ngũ an tâm, gắn bó với nhà trường; Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch các hoạt động, phát huy những thành tích nổi bật, khen thưởng kịp thời những cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ, đồng thời cũng nghiêm khắc góp ý xây dựng, chấn chỉnh những cá nhân thực hiện nhiệm vụ chưa tốt.
3. Công tác công tác xã hội hóa:
- Muốn cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm đầu tư trang thiết bị trường, lớp không thể bỏ qua nhiệm vụ xã hội hóa, đây cũng là một trong những nhiệm vụ then chốt trong việc góp phần xây dựng phát triển trường theo chuẩn quốc gia. Xã hội hóa đối với trường tôi là một trong những nhiệm vụ khó như tôi đã nêu ở trên, vì thế để làm được công tác này tôi vận động, quán triệt đội ngũ phải thể hiện tốt đạo đức nhà giáo, cái tâm thật sự của người mẹ thứ hai, phải có sự thay đổi khắc phục vượt khó của chính bản thân, quyết tâm, nỗ lực để nâng chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đạt hiệu quả để lãnh đạo, ban ngành, địa phương, phụ huynh nhận ra sự thay đổi của nhà trường, hài lòng với phương pháp các cô nuôi dạy trẻ, thật sự an tâm tin tưởng đội ngũ để gửi con từ đó phụ huynh dù có khó khăn đến mấy cũng sẽ chung tay ít nhiều với nhà trường để con em họ được học ở một môi trường tốt, đạt chuẩn
4. Kết quả: Sau một chặng đường dài từ năm học 2012-2013 đến nay được sự quan tâm sâu sát, đầu tư, hỗ trợ chỉ đạo của SGD&ĐT, Quận ủy, UBND Quận, PGD-ĐT Quận 10, Đảng ủy-chính quyền địa phương Phường 13 đối với sự nghiệp giáo dục, sự đồng thuận cao của phụ huynh học sinh, sự đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu của tập thể sư phạm nhà trường đến nay chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, trường đã có được môi trường sư phạm khang trang, xanh, sạch, đẹp đạt Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 (được công nhận năm 2015); Chuẩn quốc gia mức độ 1 (được công nhận năm 2017).
5. Bài học kinh nghiệm ở đây chính tôi rút ra được: Để xây dựng được trường chuẩn chính là sự quyết tâm, đồng lòng, tâm huyết vì học sinh, sự đoàn kết, hợp tác của tập thể sư phạm nhà trường để phát triển ngành học giáo dục Quận 10 nói chung và trường Mầm non Phường 13 nói riêng.
Trên đây là kết quả đạt được trong thời gian xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
Thay mặt tập thể trường kính chúc sức khỏe Hội nghị. Trân trọng cảm ơn Hội nghị đã lắng nghe.
Trân trọng kính chào./.
T/M TẬP THỂ SƯ PHẠM TRƯỜNG
Người viết
HIỆU TRƯỞNG
Trần Thị Kim Quyên